Sana Nga by Jon Derek Benito

Nagising ako dahil sa tawag ng aking sekretaryang is HONEY. Ang pakiramdam ko ay parang labing-limang taong gulang lamang ako kahapon. Ang sabi ni Honey sa telepono ay tumawag ang Best Asset, isang malaking financing company at ang may-ari ay si BA. Ang sabi nila ay handa na ang lahat para ideposit ang 5 milyong piso sa aking account. Bago ako pumunta sa kompanya ko, ang Moonlight Industries, kompanyang gumagawa ng iba’t-ibang klase ng ilaw upang magbigay ng liwanag sa mga tao, ito ay isa sa mga leading company sa bansa, ay namili muna ako ng mga gamit sa Big Mall, pinakamalaking mall dito sa Pilipinas, si BM ang may-ari nito. Nang pagbalik ko sa sa kotse kong Jaguar, sumakit ang ulo ko dahit sa init. Kaya napagpasyahan kong bumili sa Mercury Drug store ni AIYEN. Naisipan kong magpahinga muna at marelaks. Kaya pumunta ako sa “Laugh All You Can” sa Malate. Magkasosyo si RYAN at JOHN DAVE sa pagpapatakbo ng comedy bar na ito, sila rin ang main attraction sa bar nila, funny kasi. Sa king sasakyan ay napanood ko ang commercial ng palabas na “Magpakaninman” na pinangungunahan nina DIANNE, CHARLENE, at MONIQUE. Isang teleserye ng paghihirap at pagbangon ng magkakapatid, “directed by Ms. ANGELICA SALES”, sabi ng narrator. Tapos sa balita naman, ang news anchor na si EMMA ay nagbabalita ng isports at sabi niya ay nag-uwi na naman ng karangalan para sa Pilipinas si CJ, champion sa Int’l Cup ng Badminton at si JENNY sa larangan naman ng paglangoy. Sa showbiz naman ay mayroong nationwide tour ang sikat ng bandang Hobbledehoy. Kasali sa bandang ito sina SAN-SAN, JAY, RICHIE, ALLAN at isang anak ng pastor.

Sa daan ay nakita ko ang malaking billboard ad na may maskuladong lalaki na nag-eendorse ng underwear, si JELO pala yon! Sa sumunod na billboard ay nakita ko sila CAMILLE, JUVY, ANYA, AT RENZ! May world tour ang kanilang ministry, naglalayong ibahagi ang mabubuting salita ng Diyos. Ako ay nabigla! Sa sumunod ulit na billboard ay iba naman; isang animated movie ang nakadisplay. “created by JILL VILLAME” and “FLOELYN DAGLE”, ang nakalagay sa billboard. Sila ang mga talented kong kaklase ng highschool na ngayon ay nasa Hollywood. Nagpagupit muna ako sa parlor ni EDMAR, ang “Edmar and Friends Salon”. Pagdating ko sa kompanya ay may binigay na mga sulat si Honey sa akin galing daw sa mga bansang Amerika, France at London. Nang pagbukas ko sa mga sulat, galing pala ang mga ito sa mga highschool classmates ko. Ang sabi ni DIANNA ay inoperahan niya si Presidente Bush, Jr., tagumapay ang operasyon, si EDRIANNE naman ay nagtamo ng noble prize para sa kanyang librong best seller, si RHEGINEĀ  naman ay may coffee shop sa taas ng Eiffel Tower. Lahat sila ay nangangamusta. Pagkatapos ay nagbasa naman ako ng dyaryo. Nakita ko ang kolum ni IVY sa Philippine Star, napakagaling niyang magsulat at maglathala ng mga pangyayari dito. At nagising ako, isa lamang pala itong napakagandang panaginip.

Ang kwento sa taas ay isinulat halos anim na taon na ang nakakalipas. Ang mga pangalan ay sadyang naka-capital upang bigyang diin ang bawat karakter sa istorya. Ang gramatika at syntax ay pinreserba para sa awtentisidad ng sulat.

About alzek114

I am a successful businessman in the making. I love travelling and i love physical sports. I like living the way I want to be regardless of judgement and criticism. I do not like people na plastik, they are pollution in the society.
This entry was posted in Thoughts for thought and tagged . Bookmark the permalink.

2 Responses to Sana Nga by Jon Derek Benito

  1. leydicu says:

    Reblogged this on leydicu and commented:
    i mis hs days..

  2. leydicu says:

    i miss hs days..sadly d ako ngng reporter..hehe

Leave a Reply

